“PropertyGuru Thailand Property Awards ครั้งที่ 18” เตรียมจัดใหญ่ ชี้กำลังซื้อแกร่ง ขับเคลื่อนอสังหาฯ ไทยโตแรง

เปิดฉากเวทีสุดยอดรางวัลแห่งวงการอสังหาริมทรัพย์ไทย “PropertyGuru Thailand Property Awards” ครั้งที่ 18  หวังขับเคลื่อนอุตสาหกรรมอสังหาริมทรัพย์ในไทย ยกระดับความสามารถและโชว์ศักยภาพพร้อมแข่งขันบนเวทีต่างประเทศ ชี้ร่วมเป็นอีกหนึ่งแรงกระตุ้นความเชื่อมั่นภาคธุรกิจและดึงกำลังซื้อกลับมาคึกคักรับสัญญาณบวกการฟื้นตัว พร้อมเปิดรับการเสนอชื่อผู้เข้าชิงรางวัล ตั้งแต่วันนี้-16 มิ.ย. และประกาศผลวันที่ 1 ก.ย. 2566 นี้

PropertyGuru Thailand Property Awards การประกาศรางวัลด้านอสังหาริมทรัพย์ที่จัดขึ้นอย่างยาวนานที่สุดในประเทศไทย เตรียมกลับมาจัดอย่างยิ่งใหญ่อีกครั้งเป็นปีที่ 18 พร้อมรับความต้องการอสังหาฯ ที่เติบโตหลังโควิด-19 และเปิดโอกาสให้บริษัทได้เข้าร่วมเป็นหนึ่งในผู้พัฒนาและโครงการอสังหาริมทรัพย์ที่มีความโดดเด่นและมีผลงานเป็นที่ยอมรับ ทั้งในด้านการออกแบบ และการพัฒนาโครงการที่ดีที่สุดของประเทศไทย รวมถึงเป็นการยกมาตรฐานระดับโกลด์ในด้านอสังหาริมทรัพย์ไปพร้อมกัน 

นายจูลส์ เคย์  ผู้จัดการทั่วไป พร็อพเพอร์ตี้กูรู เอเชีย พร็อพเพอร์ตี้ อวอร์ดส์ แอนด์ อีเวนต์

นายจูลส์ เคย์  ผู้จัดการทั่วไป พร็อพเพอร์ตี้กูรู เอเชีย พร็อพเพอร์ตี้ อวอร์ดส์ แอนด์ อีเวนต์ เปิดเผยว่า เรามีความยินดีที่ได้ประกาศการจัดงาน PropertyGuru Thailand Property Awards ครั้งที่ 18 เวทีประกาศรางวัลคุณภาพด้านอสังหาริมทรัพย์ที่จัดขึ้นต่อเนื่องทุกปี โดยมอบให้แก่บริษัทและโครงการอสังหาริมทรัพย์ที่มีความโดดเด่นและสร้างผลงานเป็นที่ยอมรับในด้านการออกแบบและการพัฒนาโครงการ ปัจจุบันเป็นช่วงเวลาที่อสังหาริมทรัพย์เมืองไทยกำลังขับเคลื่อนไปข้างหน้าอย่างเต็มที่ ด้านผู้ประกอบการส่วนใหญ่ต่างมีมุมมองต่อตลาดในเชิงบวก ส่วนกำลังซื้อในประเทศยังคงมีต่อเนื่อง สำหรับต่างประเทศและนักลงทุนก็เริ่มกลับมาแข็งแกร่งอีกครั้งหลังการเดินทางและการท่องเที่ยวกลับมาสู่ภาวะปกติ โดยการจัดประกาศรางวัลของ ProperytyGuru ในทั่วภูมิภาคนั้นตัดสินโดยคณะกรรมการอิสระ มีความน่าเชื่อถือ และจัดต่อเนื่องมายาวนาน PropertyGuru Thailand Property Awards ยังเป็นการช่วยผลักดันการสร้างระดับมาตรฐานของวงการอสังหาริทรัพย์ไทยอย่างต่อเนื่องอีกด้วย

นางสุพิน มีชูชีพ ประธานกรรมการบริหาร บริษัทโจนส์ แลง ลาซาลล์ (ประเทศไทย) จำกีด และประธานคณะกรรมการตัดสินรางวัล

โดย Thailand Property Market Report ฉบับล่าสุดซึ่งจัดทำโดย DDproperty ระบุว่า ดัชนีความต้องการที่อยู่อาศัยโดยรวมในไตรมาส 4/2565 เพิ่มขึ้น 47% เปรียบเทียบกับช่วงก่อนสถานการณ์โควิด-19 (ไตรมาส 4/2562) ในขณะที่ดัชนีราคาอสังหาริมทรัพย์เพื่ออยู่อาศัยในกรุงเทพฯ ปี 2566 มีแนวโน้มสูงขึ้นเช่นกัน 

นางสาวคาโอริ ทาคาฮาชิ กรรมการผู้จัดการ บริษัท มิตซูบิชิ เอลเลเวเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด

ทั้งนี้การที่ประเทศจีนได้เปิดประเทศอีกครั้ง คาดว่าจะเป็นการช่วยผลักดันการฟื้นตัวของการท่องเที่ยวในประเทศไทย ส่วนการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งจะยังคงเป็นปัจจัยสำคัญในการกระตุ้นตลาดอสังหาริมทรัพย์ต่อไปเช่นกัน

นอกจากนี้ รายงานยังระบุว่า ดัชนีราคาที่อยู่อาศัยพื้นที่ในเขตปริมณฑลและบริเวณรอบนอกของกรุงเทพฯ ที่อยู่ในเส้นทางรถไฟฟ้า SRT สายสีแดง, รถไฟฟ้า MRT สายสีน้ำเงิน และรถไฟฟ้า BTS สายสีเขียว พบว่ามีการเติบโตสูงสุดในไตรมาส 4/2565

นายวิทยา อภิรักษ์วิริยะ ผู้จัดการทั่วไป  ดีดีพร็อพเพอร์ตี้  (ฝั่งดีเวลลอปเปอร์) และ Think of Living

ด้าน นายวิทยา อภิรักษ์วิริยะ ผู้จัดการทั่วไป  ดีดีพร็อพเพอร์ตี้  (ฝั่งดีเวลลอปเปอร์) และ Think of Living กล่าวว่า ในปีนี้คาดการณ์ตลาดอสังหาริมทรัพย์เพื่อที่อยู่อาศัยในประเทศไทยจะได้รับประโยชน์จากปัจจัยเสริมหลายประการ ซึ่งรวมถึงการกลับมาของนักท่องเที่ยวจีน และการขยายตัวอย่างต่อเนื่องของรถไฟฟ้าสายต่างๆ ในกรุงเทพฯ ปัจจุบันยังไม่พบอุปทานส่วนเกินในตลาด ขณะที่สต็อกบ้านที่เหลือค้างอยู่ในระบบปัจจุบันจะค่อยๆ ทยอยระบายออก อย่างไรก็ดี ผู้ซื้อบ้านต้องเตรียมพร้อมทางการเงินสำหรับปีนี้ไว้ด้วย เนื่องจากต้นทุนการสร้างที่อยู่อาศัยเริ่มปรับตัวสูงขึ้น รวมถึงอัตราเงินเฟ้อและการปรับขึ้นอัตราของดอกเบี้ย และปัจจัยอื่นๆ ที่กระทบต่อราคาของอสังหาริมทรัพย์

กำหนดการต่างๆ ของการตัดสินรางวัลในปี 2566 มีดังนี้

ปัจจุบันเปิดรับการเสนอชื่อผู้พัฒนาและโครงการอสังหาริมทรัพย์ต่างๆ ทางออนไลน์ที่  asiapropertyawards.com/nominations
16 มิถุนายน 2566 – ปิดรับการเสนอชื่อฯ

3 กรกฎาคม – 4 สิงหาคม 2566 – ทางกรรมการตรวจสอบและเยี่ยมชมโครงการ

9 สิงหาคม 2566 – ดำเนินการตัดสินรางวัลรอบสุดท้าย

1 กันยายน 2566 – งานกาล่าดินเนอร์และพิธีมอบรางวัล จัดขึ้นในกรุงเทพฯ

8 ธันวาคม 2566 – งานกาล่าดินเนอร์และพิธีมอบรางวัลระดับภูมิภาค

สำหรับผู้ที่มีสิทธิ์เข้าร่วมชิงรางวัลในทุกประเภทจะต้องผ่านขั้นตอนการคัดเลือกอย่างเข้มข้นโดยคณะกรรมการอิสระ นำโดย นางสุพินท์ มีชูชีพ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท โจนส์ แลง ลาซาลล์ (ประเทศไทย) จำกัด (JLL) และประธานคณะกรรมการตัดสินรางวัล อีกทั้งผู้เชี่ยวชาญในหลากหลายสาขา อาทิ สาขาการให้คำปรึกษาด้านอสังหาริมทรัพย์ สถาปัตยกรรมและการออกแบบภายใน และสาขาการพัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์อย่างยั่งยืน ผ่านการดูแลกระบวนการตัดสิน นำโดยนายพอล แอชเบิร์น HLB Thailand สำนักงานบัญชีและที่ปรึกษาชั้นนำระดับนานาชาติ มีชื่อเสียงและเป็นที่ยอมรับในด้านความยุติธรรมและความโปร่งใส

ทั้งนี้ ผู้ชนะรางวัล PropertyGuru Thailand Property Awards ในปีนี้ จะได้ร่วมเข้าชิงรางวัลระดับภูมิภาคในงาน PropertyGuru Asia Property Awards Grand Final 2023 ครั้งที่ 18 ในวันที่ 8 ธันวาคม 2566 นี้ ซึ่งจะจัดขึ้นที่กรุงเทพฯ 

รางวัล PropertyGuru Asia Property Awards ก่อตั้งขึ้นในปี 2548 เป็นการมอบรางวัลด้านต่างๆ แก่โครงการคุณภาพสูงในอุตสาหกรรมอสังหาริมทรัพย์ ครอบคลุมด้านการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ การก่อสร้าง สถาปัตยกรรม การออกแบบภายใน และแนวปฏิบัติการด้านอาคารที่ยั่งยืน ซีรีส์ของรางวัลดังกล่าวได้พัฒนาเพิ่มเติมขึ้นอย่างต่อเนื่องตลอดหลายปีที่ผ่านมา เพื่อครอบคลุมตลาดอสังหาริมทรัพย์ของภูมิภาคที่มีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา รวมถึงตลาดออสเตรเลีย จีน ญี่ปุ่น และอินเดีย

การจัดงานในครั้งนี้จัดขึ้นโดย พร็อพเพอร์ตี้กูรู กรุ๊ป (PropertyGuru Group) บริษัทเทคโนโลยีอสังหาริมทรัพย์ชั้นนำของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยงานประกาศรางวัล PropertyGuru Thailand Property Awards ครั้งที่ 18 ได้รับการสนับสนุนจาก Mitsubishi Elevator (Thailand) ซึ่งเป็นผู้สนับสนุนระดับแพลตินัม, บริษัท โจนส์ แลง ลาซาลล์ (ประเทศไทย) จำกัด (JLL) ผู้สนับสนุนระดับโกลด์, DDproperty พันธมิตรพอร์ทัลอย่างเป็นทางการ, PropertyGuru Property Report นิตยสารอย่างเป็นทางการ, อินฟินิตี้ คอมมิวนิเคชั่นส์ แอนด์ คอนซัลแทนส์ พันธมิตรด้านการประชาสัมพันธ์, เว็บไซต์ Think of Living พันธมิตรสื่อ และ HLB Thailand ในฐานะผู้ดูแลกระบวนการตัดสินอย่างเป็นทางการ

สำหรับข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่ออีเมล awards@propertyguru.com หรือเยี่ยมชมเว็บไซต์ AsiaPropertyAwards.com