เปิดประสบการณ์สุดว้าว! แกรมปิ้งเขาใหญ่ นอนดูดาวในเต้นท์หรู กลางหุบเขา เข้าไร่ เก็บองุ่น ชิมไวน์กับอาหารถิ่นระดับมิชลิน

เป็นอีกครั้งที่แอดและเพื่อนๆ เดินทางมาเยือน “เขาใหญ่” แต่ไม่ว่าจะเป็นครั้งที่เท่าไร หรือจะไปเพื่อการณ์ใด “เขาใหญ่” ก็ให้ประสบการณ์ใหม่ๆ กับแอดเสมอ ครั้งนี้ก็เช่นกัน การเดินทางมาเขาใหญ่ครั้งนี้ แอดได้เรียนรู้เรื่องราวใหม่ๆ ของเขาใหญ่ผ่านเรื่องราวและคำบอกเล่าของผู้คนตลอดทริป ขอบคุณ “คุณเต้-พันชนะ วัฒนะเสถียร” นายกสมาคมการท่องเที่ยวเขาใหญ่ ที่เปิดโอกาสให้สื่อเล็กๆ อย่างแอดได้มาเปิดประสบการณ์ใหม่ๆ ที่เขาใหญ่เสมอ

ทริปนี้นอกจากแอดจะได้ทานอาหารพื้นบ้านและอาหารอีสานที่เป็น Soft Power ขึ้นชื่อของเขาใหญ่ ที่ร้าน “เป็นลาว” และ “บ้านเธอ” ที่แสนคิดถึงแล้ว แอดยังจะได้ชิมเมนูพิเศษที่รังสรรค์โดยเชฟระดับมิชลินคู่กับไวน์ไทยรสเลิศ Homegrown Excellence และสนุกกับกิจกรรมเก็บเกี่ยวองุ่นที่ไร่ Granmonte ปิดท้ายประสบการณ์สุดว้าวในทริปนี้ คือ การพักผ่อนรูปแบบใหม่ Glamping ที่ให้เราสัมผัสกับธรรมชาติอย่างใกล้ชิด ณ Maya Luxury Glamping เหนืออื่นใดคือการต้อนรับอย่างอบอุ่นจากเพื่อนพ้องน้องพี่ที่มีให้ทุกครั้งที่มาเยือนเขาใหญ่

มารู้จัก “เขาใหญ่” ผ่านศูนย์เรียนรู้ประวัติศาสตร์เขาใหญ่ โรงเรียนบ้านปรางคล้า

ใครมาเที่ยวเขาใหญ่ แต่ไม่รู้ประวัติเขาใหญ่บ้าง สารภาพมา!! แอดคนหนึ่งละที่มาเขาใหญ่บ่อยมาก แต่ก็ไม่ค่อยรู้ประวัติความเป็นมาของเขาใหญ่มากนัก วันนี้เขาใหญ่มีศูนย์เรียนรู้เพิ่มอีกแห่งแล้วนะ ถ้าเพื่อนๆ มีโอกาสมาเที่ยวเขาใหญ่คราวหน้า แอดแนะนำให้แวะมาเยี่ยมชมศูนย์เรียนรู้ประวัติศาสตร์เขาใหญ่กันนะคะ รับรองว่าทั้งสนุกและได้ความรู้ไปพร้อมๆ กัน

ศูนย์เรียนรู้ประวัติศาสตร์เขาใหญ่ โรงเรียนบ้านปรางคล้า ได้รับการสนับสนุนจากมูลนิธิอิ่มอกอิ่มใจ ให้เป็นแหล่งเรียนรู้ธรรมชาติของเขาใหญ่ ผ่านฐานการเรียนรู้ต่างๆ อาทิ ฐานความหลากหลายทางชีวภาพ ของอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่, ฐานเขาใหญ่ต้นกำเนิดลำตะคอง, ฐานผ่านศรัทธาเจ้าพ่อเขาใหญ่, ฐานประวัติความเป็นมาของดงพญาไฟ, ฐานเขาใหญ่กับพระบรมโพธิสมภาร เป็นต้น แล้วไม่ต้องกลัวว่าจะน่าเบื่อนะคะ เพราะเขาจัดรูปแบบนิทรรศการให้เข้าใจง่าย ทันสมัย แถมให้นักท่องเที่ยวได้มีส่วนร่วมในกิจกรรมต่างๆ ด้วย โดยมีมัคคุเทศก์ตัวน้อยซึ่งพูดได้ถึง 3 ภาษาคอยอธิบายให้ฟังอย่างใกล้ชิด

นอกจากจะปลูกฝังความรักในถิ่นฐานบ้านเกิดให้เด็กๆ แล้ว ยังส่งเสริมให้เด็กๆ กล้าแสดงออกอีกด้วย แอดรับรู้ได้ถึงความภาคภูมิใจของเด็กๆ ทุกครั้งที่พวกเขาถ่ายทอดเรื่องราวของบ้านเกิดให้นักท่องเที่ยวและผู้สนใจได้รับรู้ การเยี่ยมชมศูนย์เรียนรู้ประวัติศาสตร์เขาใหญ่ โรงเรียนบ้านปรางคล้าครั้งนี้ นอกจากเราจะได้ความรู้เรื่องภูมิศาสตร์ ประวัติศาสตร์ของ “เขาใหญ่” เพิ่มมากขึ้นแล้ว ยังเพลิดเพลินกับกิจกรรมภายในศูนย์ เหมือนได้กลับเป็นเด็กนักเรียนอีกครั้งหนึ่ง

ศูนย์เรียนรู้ประวัติศาสตร์เขาใหญ่ โรงเรียนบ้านปรางคล้า ถ.ธนะรัชต์ ต.หมูสี อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา ติดต่อขอเข้าเยี่ยมชม โทร. 096 242  3555

“เป็นลาว” อาหารอีสานรสต้นตำรับ Soft Power ของเขาใหญ่

ถ้าอาหารและขนมไทยเป็นซอฟต์พาเวอร์ของประเทศ อาหารอีสานร้าน “เป็นลาว” ก็น่าจะเป็นซอฟต์พาเวอร์ของเขาใหญ่ เพราะแขกไปใครมาก็ต้องแวะมาเช็คอินที่ “เป็นลาว” ทริปนี้พวกเราก็ไม่พลาดที่จะมาเติมเต็มความแซ่บของอาหารอีสานที่นี่เช่นกัน การันตีความอร่อยจาก “มิชลิน บิบ กูร์มองต์” ประจำปี 2023 และ 2024

ร้านเป็นลาว ตั้งอยู่ริมถนนธนะรัชต์ ก่อนถึงอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ 700 เมตร บรรยากาศร้านเป็นแบบโอเพ่นแอร์ ตกแต่งเรียบง่ายสไตล์อีสานพื้นบ้าน แม้ว่าสถานที่จะกว้างขวาง แต่ภายในร้านยังคงแน่นขนัดไปด้วยนักท่องเที่ยว ถ้าไม่จองโต๊ะมาก่อน อาจจะไม่มีที่นั่งก็ได้นะคะ แต่ถึงแม้ว่าลูกค้าจะเยอะแค่ไหน ร้านเป็นลาวก็บริการได้อย่างรวดเร็ว ที่นี่มีพนักงานกว่า 80 คน ทำงานเป็นทีม สามารถบริหารจัดการได้อย่างเรียบร้อย ลูกค้าไม่ต้องรอที่นั่งและอาหารนานเลย ประทับใจทุกครั้งที่แวะมาค่ะ

คุณเต้ – พันชนะ วัฒนเสถียร กับเสื้อยืดแมวโคราช

ซึ่งคนที่อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของที่นี่ก็ไม่ใช่ใครที่ไหน คุณเต้ พันชนะ วัฒนเสถียร นายกสมาคมการทองเที่ยวเขาใหญ่ ผู้หญิงเก่งและแกร่ง ผู้ก่อตั้งร้านอาหารเป็นลาวนั่นเอง ร้านนี้เกิดจากความตั้งใจที่จะสร้างงานสร้างอาชีพให้กับคนท้องถิ่น จนกลายเป็นธุรกิจที่เข้มแข็งของท้องถิ่น ปัจจุบันมี 2 สาขา คือ เขาใหญ่และหัวหิน แว่วๆ ว่ากำลังจะเปิดสาขาที่ 3 ที่กรุงเทพฯ เร็วๆ นี้ คอยติดตามกันได้นะคะ

เป็นลาวบริการอาหารไทยอีสาน รสชาติต้นตำรับ มีเมนูให้เลือกเยอะมาก เมนูเด่นคือตำต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นตำไทย ตำลาว ตำหลวงพระบาง ตำปูปลาร้า ทีเด็ดอยู่ที่น้ำปลาร้า ที่มั่นใจได้ว่าสะอาดถูกอนามัย อย่าลืมสั่งหมี่โคราชมาแกล้มด้วยนะคะ อีกหนึ่งเมนูเด็ด คือ “ไก่ย่างสมุนไพร” เนื้อนุ่ม หนังกรอบ และเมนูใหม่ “ไก่ต้มน้ำปลา” ส่วนเมนูที่แอดชอบที่สุดคือ “หมูสามชั้นทอด” ทอดได้เหลืองกรอบ รสชาติกลมกล่อม ยิ่งจิ้มกับแจ่วสูตรของทางร้าน ยกให้สิบนิ้วเลย

นอกจากนี้ยังมี ตับทอดนมสด เป็นเมนูที่แทบทุกโต๊ะต้องสั่ง ไส้อ่อนทอดกระเทียม อร่อยมากๆ ต้มแซ่บกระดูกอ่อน แกงลาวเห็ด 3 อย่าง ข้าวเหนียว ขาว – ดำ เรียกว่าจัดเต็มสำหรับคนเลิฟอาหารอีสานโดยเฉพาะ

อิ่มของคาวแล้ว อย่าลืมสั่งขนมหวานมาล้างปากนะคะ ทับทิมกรอบ ลอดช่องแตงไทย และมะยงชิดลอยแก้ว อ้อ! ขนมถ้วย ที่ทางร้านวางไว้ให้ทุกโต๊ะ กินเถอะ! อร่อยจนอยากใส่กล่องกลับบ้าน

ร้านเป็นลาว เปิดให้บริการทุกวัน วันอาทิตย์ – วันพฤหัสบดี เปิด 09.30-18.00 น. วันศุกร์และวันเสาร์ เปิด 09.30-20.00 น. โทร. 08-3461-3666 Line: @penlaos, Facebook : https://www.facebook.com/penlaosthailand/

จิบกาแฟชมวิวหลักล้าน @ EL Café Khaoyai คาเฟ่ลับกลางหุบเขา

ใครเป็นสายคาเฟ่บอกเลยว่าที่เขาใหญ่มีคาเฟ่เก๋ๆ ให้เลือกแทบจะทุกณูของพื้นที่ ส่วนใครที่ชอบจิบกาแฟชมวิวธรรมชาติ แนะนำ EL Café Khaoyai หนึ่งในคาเฟ่ที่คุณไม่ควรพลาดมาเช็คอิน เพราะคุณจะได้จิบกาแฟพร้อมชมวิวเขาใหญ่ในมุมมองที่สวยที่สุด

เอล คาเฟ่ เขาใหญ่ เป็นคาเฟ่เล็กๆ ตั้งอยู่ท่ามกลางขุนเขา บรรยากาศน่ารักมาก ตกแต่งเรียบง่ายด้วยโทนสีขาว ที่นี่คุณสามารถจิบกาแฟชมวิวเขาใหญ่แบบพาโนรามา ผ่านหน้าต่างกระจกใสบานใหญ่ หรือจะออกมานั่งสูดอากาศบริสุทธิ์พร้อมกับชมธรรมชาติของเขาใหญ่อย่างใกล้ชิด ภายในสวนเค้าจัดมุมเก๋ๆ เอาไว้ให้คุณได้นั่งชิลล์ แชะ ชิม ทั้งด้านหน้าและด้านหลังคาเฟ่เลยละค่ะ

ที่นี่มีเมนูกาแฟให้คุณเลือกหลากหลาย อาทิ Toffee Nut Coffee กาแฟลาเต้ + ไซรัปท๊อฟฟี่นัท, Iced Rose Coffee กาแฟลาเต้ + ไซรัปกุหลาบ, Yuzu Black ส้มยูซุเกาหลี + อเมริกาโน่ วันนี้แอดสั่งเป็นอเมริกาโนเบอร์รี่ ได้รสชาติขอกาแฟและความเปรี้ยวจากเบอร์รี่ ช่วยให้ตาสว่างขึ้นได้

เมนูขนมที่เป็นซิกเนเจอร์ของที่นี่คือครัวซองต์ต่างๆ ทำจากเนยสดแท้ หอมจรุงไปทั้งร้าน และครอฟเฟิลสารพัดแบบ มาเขาใหญ่ครั้งหน้า อย่าลืมมาจิบกาแฟและทำคอนเทนต์เก๋ๆ ที่ เเอล คาเฟ่ เขาใหญ่กันนะคะ

EL Café Khaoyai เปิดบริการทุกวัน ตั้งแต่เวลา 08.30 – 17.30 น. โทร. 081 925 2519 https://www.facebook.com/elcafekhaoyai/ ปักหมุดเส้นทาง EL Cafe Khaoyai คลิ๊ก https://goo.gl/maps/u2V2ugjt4gP5Xcdx6

“บ้านเธอ” ร้านอาหารไทยบ้านๆ เล็กแต่อบอุ่นเหมือนบ้านหลังที่สอง

บ้านเธอ เป็นร้านอาหารเล็กๆ ที่เปิดขึ้นมาเพื่อให้คุณได้แวะมาทานอาหารแบบกันเอง เหมือนเป็นบ้านของเพื่อน ตั้งอยู่ริมถนนธนะรัชต์ เยื้องกับโรงแรมฟอร์จูน เขาใหญ่

เมนูอาหารที่นี่เป็นอาหารแบบบ้านๆ ที่ทำให้คิดถึงรสมือคุณแม่ อร่อย สะอาด ปราศจากสารปรุงแต่ง บ้านเธอ บริการทั้งอาหารเช้าและอาหารเย็น เช่น ข้าวต้มหมู สะตอผัดกุ้ง แกงป่าไก่ ต้มกระดูหมูหน่อไม้อ่อน ไก่รวนเค็มทอดเกลือ นอกจากนี้ยังมีผลผลิตทางการเกษตรจากเครือข่ายในพื้นที่ปากช่อง เขาใหญ่ มาวางขายตามฤดูกาล เช่น มะยงชิด อะโวคาโด กล้วยตาก ทุเรียน และอื่นๆ

บุฟเฟต์หมูกระทะที่บ้านธอ

นอกจากบริการอาหารสำหรับลูกค้าทั่วไปแล้ว “บ้านเธอ” ยังบริการอาหารสำหรับแขกที่มาพักที่ Maya Luxury Glamping ด้วย โดยบริการอาหารเช้า เช่น ข้าวต้มหมู ข้าวเหนียวไก่ทอด ฯลฯ และอาหารเย็น คือ บุฟเฟต์หมูกระทะ ซึ่งเกิดจากไอเดียที่ว่านักท่องเที่ยวที่มาแค้มปิ้ง มักจะชอบล้อมวงกินหมูกระทะ มื้อเย็นของพวกเราวันนี้ เลยจัดเต็มหมูกระทะชุดใหญ่ ที่มีเนื้อหมู ผักสด ไข่ไก่ วุ้นเส้น ฯลฯ แกล้มเครื่องดื่มเย็นๆ จาก HOB Beer House Korat ทำให้มื้อค่ำนี้รื่นรมย์จนไม่อยากกลับที่พักกันเลย

นอกจากนี้ยังมีเมนูพิเศษจาก เชฟติ๊ง สมคิด สอนดี ที่มาสาธิตการทำอาหารกันแบบสดๆ เพื่อให้พวกเราได้ชิมก่อนจะจัดเต็มมื้อกลางวันที่ไร่กราน-มอนเต้ในวันพรุ่งนี้ เมนูแรกเป็นเนื้อวากิวโคราชย่างผงลาบแซ่บกับแจ่วปลาร้าหอม ทานกับสลัดผักเขาใหญ่ เมนูที่ 2 เป็นกุ้งย่างกับน้ำพล่าในความทรงจำ โดยปรุงด้วยน้ำมันรำข้าวหอมมะลิ SURINY ที่ปราศจากไขมันทรานส์และคอเลสเตอรอล อร่อยและดีต่อสุขภาพด้วย

ใครอยากทานอร่อยแบบบ้านๆ แวะมาได้ที่ บ้านเธอ โทร.-08-35393235 Facebook : https://www.facebook.com/baantherkhaoyai/ พิกัดเส้นทาง goo.gl/maps/S3yVGCBE3bXzAMBKA

ไปนอนดูดาวในเต้นท์สุดหรูที่ Maya Luxury Glamping KhaoYai

ด้วยความที่เขาใหญ่เป็นเมืองท่องเที่ยว จึงมีที่พักให้เลือกหลายรูปแบบ ตั้งแต่จุดกางเต้นท์ง่ายๆ ไปจนถึงโรงแรม รีสอร์ทหรู ระดับ 5-6 ดาว วันนี้แอดอยากชวนคุณมาเปิดประสบการณ์การพักผ่อนรูปแบบใหม่ แกลมปิ้ง (Glamping) ซึ่งกำลังเป็นเทรนด์ใหม่ของนักท่องเที่ยวที่หลงใหลในธรรมชาติ ขณะเดียวกันก็ยังชอบความหรูหรา สะดวกสบาย และความปลอดภัย นั่นคือ Maya Luxury Glamping ที่พักสไตล์แค้มปิ้งสุดหรูแห่งแรกของเขาใหญ่

แกรมปิ้งที่พักเทรนด์ใหม่ของคนรักธรรมชาติ
โอบล้อมด้วยธรรมชาติ
เต้นท์ตั้งอยู่บนพื้นยกสูง มีห้องน้ำส่วนตัว
บรรยากาศภายในเต้นท์สุดหรู

Maya Luxury Glamping ตั้งอยู่บนเนื้อที่ 4 ไร่ โอบล้อมด้วยขุนเขาและสายน้ำ เหมือนเราได้มาพักผ่อนอยู่ท่ามกลางธรรมชาติอย่างแท้จริง ลักษณะที่พักเป็นเต้นท์สไตล์ลักชูรี่ ยกพื้นสูง โดยแบ่งเป็นกลุ่ม วิลล่าหนึ่งจะมี 2 เต้นท์ มีให้เลือกทั้งเต้นท์เดี่ยว และเต้นท์คู่ มีห้องน้ำตรงกลางระหว่างเต้นท์ พร้อมสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน

บรรยกาศส่วนตัวในมายา ลักชูรี่ แกรมปิ้ง
โซนนั่งเล่นในมายา

Maya Luxury Glamping สามารถรองรับแขกได้ประมาณ 20 คน เหมาะกับมาพักผ่อนเป็นกลุ่มเพื่อนสนิท ครอบครัว หรือเอ้าติ้งของบริษัท ที่ต้องการความเป็นส่วนตัว ตรงกลางเป็นลานกิจกรรม ตกแต่งสไตล์คันทรี่ เก้าอี้ที่นั่งเป็นกองฟางให้บรรยากาศแค้มปิ้ง มีเตาผิงให้ก่อไฟสำหรับจัดปาร์ตี้บาร์บีคิว, หมูกระทะ หรืองานเลี้ยงสังสรรค์เล็กๆ ท่ามกลางธรรมชาติ

ชิลล์กันคนละมุม

บรรยากาศโดยรอบ Maya Luxury Glamping ตกแต่งสวยงามด้วยสวนดอกไม้และต้นสนเรียงราย ให้ความรู้สึกเหมือนแค้มปิ้งอยู่ในเมืองหนาว มู้ดแอนด์โทนของที่นี่ให้ความรู้สึกที่แตกต่างกันไปตามช่วงเวลา อย่างช่วงเช้า คุณสามารถตื่นมารับอรุณ นั่งจิบกาแฟ ชมพระอาทิตย์ขึ้นได้จากหน้าเต้นท์

บรรยากาศตอนกลางคืน ดาวเกลื่อนฟ้า
ภาพจาก Maya Luxury Glamping

ส่วนในช่วงกลางคืน คุณสามารถนอนดูดาวได้จากในเต้นท์ส่วนตัว หรือจะออกมารับลมชมจันทร์กับคนรู้ใจ ได้สัมผัสกับธรรมชาติรอบตัวยามค่ำคืนที่เงียบสงบ ใครสนใจเรื่องดวงดาวที่นี่มีหอดูดาวให้คุณสามารถมาตั้งกล้องส่องดาวกันได้ แบะในวันที่ท้องฟ้าเปิด คุณสามารถมองเห็นดวงดาวพราวระยิบเต็มท้องฟ้า เป็นภาพที่สวยงามเกินบรรยายจริงๆ

บรรยกาศสุขสงบยามเช้า

นอกจากแค้มปิ้งและปาร์ตี้หมูกระทะแล้ว ที่นี่ยังมีกิจกรรมสนุกๆ คือ ขับรถ ATV ชมวิวทิวทัศน์รอบๆ ที่พัก และพายเรือในทะเลสาบส่วนตัว และมีสนามเด็กเล่นพร้อมเครื่องเล่นให้เด็กๆ ได้เพลิดเพลินอีกด้วย

มาเขาใหญ่ครั้งหน้า ลองมาสัมผัสกับบรรยากาศการตั้งแค้มป์แบบ Glamping ที่หรูหรา สะดวกสบาย และปลอดภัย ที่ Maya Luxury Glamping รับรองว่าจะได้ประสบการณ์การพักผ่อนที่น่าตื่นเต้น และได้ใกล้ชิดกับธรรมชาติอย่างแท้จริงค่ะ

ภาพจาก Maya Luxury Glamping

Maya Luxury Glamping ตั้งอยู่เลขที่ 126 หมู่ที่ 18 ต.หมูสี อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา โทร. 065 939 5241

ร่วมฉลอง 25 ปี กับเทศกาลเก็บเกี่ยวประจำปีที่กรานมอนเต้ GranMonte Harvest Season 2024

หลังจากแวะเติมพลังมื้อเช้าที่ร้านบ้านเธอแล้ว พวกเราก็เดินทางสู่ไร่กราน-มอนเต้ เพื่อร่วมกิจกรรมสุดท้ายของทริปนี้ คือ เทศกาลเก็บเกี่ยวประจำปี 2567 GranMonte Harvest Season 2024 ซึ่งจัดเป็นประจำทุกปี โดยคณะเราเป็นนักท่องเที่ยวกลุ่มสุดท้ายของเทศกาลเก็บเกี่ยว ปิดกิจกรรมอย่างสนุกสนานชื่นมื่น กับ 2 กิจกรรม ได้แก่ GranMonte Sunday Harvest Brunch ที่มาในธีม “Homegrown Excellence” และ GranMonte Harvest Tour

เมื่อเดินทางมาถึงไร่กรานมอนเต้ พวกเราได้รับการต้อนรับที่อบอุ่นจากเจ้าของไร่ คือ คุณวิสุทธิ์ – คุณสกุณา โลหิตนาวี และไวน์เมกเกอร์หญิงคนแรกของเมืองไทย คุณนิกกี้-วิสุตา โลหิตนาวี และคุณมีมี่-สุวิสุทธิ์ โลหิตนาวี ที่มาพูดคุยถึงการปลูกองุ่นและการทำไวน์อย่างกันเอง พร้อมกับจิบเวลคัมดริ๊งค์ คือ น้ำองุ่นชีราสและไวน์โรเซ่เย็นๆ ชื่นใจ

เก็บไปชิมไป

กราน-มอนเต้ เป็นไร่องุ่นที่มีชื่อเสียงมายาวนาน 25 ปี ตั้งอยู่บนเนื้อที่กว่า 90 ไร่ ของ อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา ที่นี่นอกจากจะเป็นแหล่งผลิตไวน์ขึ้นชื่อแล้ว ยังเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงระดับประเทศอีกด้วย เทศกาลเก็บเกี่ยวของไร่กราน-มอนเต้ จัดขึ้นเป็นประจำทุกปีในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ – มีนาคม มีนักท่องเที่ยวสนใจเข้าร่วมกิจกรรมเนืองแน่นทุกปี วันนี้มีทีมลงแข่งขันทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติประมาณ 30 ทีม แบ่งเป็นทีมละ 2 คน กติกาง่ายๆ ทีมไหนเก็บองุ่นได้มากที่สุดในเวลา 10 นาที เป็นผู้ชนะ

บรรยกาศสนุกสนาน

ฟังเหมือนง่ายใช่ไหมคะ แต่พอลงมือทำจริง ก็ทุลักทุเลพอสมควร บรรยากาศการแข่งขันจึงเต็มไปด้วยความสนุกสนาน รอยยิ้มและเสียงหัวเราะ บางทีมก็มุ่งมั่นกับการแข่งขัน บางทีมก็มัวแต่ตื่นตาตาใจกับไร่องุ่นที่กว้างใหญ่สุดสายตา และพวงองุ่นแน่นๆ ที่เห็นแล้วใจฟู บางทีมขอเน้นถ่ายรูปสวยๆ มากกว่ารางวัล ชิลล์กันไป 10 นาที ปรากฏว่าทีมที่ชนะเลิศไม่ใช่ใครที่ไหน เป็นเพื่อนๆ ในกลุ่มเรานั่นเอง โดยเก็บองุ่นได้ถึง 33.3 กก. คว้ารางวัลไปครอง

โฉมหน้าผู้ชนะกิจกรรมเก็บองุ่นวันนี้

จากนั้นก็มาต่อกันที่กิจกรรมออกแบบลวดลายบนขวดไวน์ งานนี้แต่ละคนแสดงฝีมือวิชาวาดเขียน วาดลวดลายบนขวดไวน์กันอย่างขมักเขม้น หลังจากนั้นขวดไวน์ฝีมือของคุณจะถูกส่งกลับมาที่บ้านพร้อมกับไวน์ที่หมักบ่มในอีก 2 ปีข้างหน้า ถึงวันนั้นคงจะตื่นเต้นและภูมิใจในฝีมือตัวเองไม่น้อย 555

กิจกรรมเพ้นท์ขวดไวน์
เยี่ยมชมโรงบ่มไวน์และวิธีทำไวน์ของกราน-มอนเต้

หลังจากนั้นก็เป็นช่วงเยี่ยมชมโรงบ่มไวน์และกรรมวิธีทำไวน์อย่างใกล้ชิด บอกเลยว่าน่าตื่นตาตื่นใจมาก ทั้งสนุกและได้รับความรู้เต็มๆ ไวน์ของกราน – มอนเต้ เขาจะใช้องุ่นที่ปลูกในไร่ของกราน-มอนเต้เท่านั้น ผ่านกรรมวิธีการทำไวน์ที่พิถีพิถัน โดยไวน์เมกเกอร์คนไทย จนได้ไวน์คุณภาพดีได้รับการยอมรับจากวงการไวน์ทั้งชาวไทยและต่างประเทศ และได้รับรางวัลการันตีจากเวทีระดับโลก เป็นหนึ่งในความภาคภูมิใจของคนไทย

ร้านอาหารฝรั่งเศส VinCotto
เชฟชุมพล – เชฟไอซ์

เสร็จจากกิจกรรมต่างๆ แล้วก็ถึงเวลาที่ทุกคนรอคอย ที่จะได้สัมผัสประสบการณ์สุดพิเศษกับอาหารกลางวัน GranMonte Sunday Harvest Brunch ที่ร้านอาหารฝรั่งเศส VinCotto ซึ่งตกแต่งเรียบหรูสไตล์ฝรั่งเศส ในธีม ‘Homegrown Excellence’ ลิ้มรสความเป็นเลิศของอาหารท้องถิ่นและไวน์ไทย ที่รังสรรค์ขึ้นเป็นพิเศษโดย 3 เชฟชื่อดัง คือ เชฟชุมพล แจ้งไพร จากร้าน R-Haan (มิชลิน ไกด์ ประเทศไทย มิชลิน 2 ดาว), เชฟไอซ์-ภาณุพงษ์ วิจิตรานนท์ จากร้าน “เป็นลาว หัวหิน” และเชฟติ๊ง-สมคิด สอนดี เชฟสร้างสรรค์ แห่ง “ออน เดอะ พลาโต” มารังสรรค์เมนูสุดพิเศษ ได้แก่

สลัดผักเขาใหญ่กุ้งย่างกับน้ำพล่าในความทรงจำ, ต้มยำกุ้งสมุนไพรไก่โคราชกับขนมปังกรอบ, เนื้อวากิวโคราชย่างผงลาบแซ่บกับแจ่วปลาร้าหอม เสิร์ฟคู่กับผักดองสามรสและผัดหมี่โคราช จบคอร์สด้วยของหวาน คือ ทับทิมกรอบมะพร้าวอ่อนน้ำกะทิเกร็ดน้ำแข็ง ซึ่งตลอดมื้ออาหารจะเสิร์ฟไวน์ขาวและไวน์แดงรสละมุนของกราน-มอนเต้ควบคู่ไปด้วย ไวน์กับอาหารไทยเข้ากันได้ดีไม่แพ้อาหารฝรั่งเลย เป็นการจบทริปได้อย่างประทับใจไม่รู้ลืม

ไร่องุ่นกรานมอนเต้ GranMonte Vineyard and Winery

ที่อยู่ : 52 หมู่ 9 อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา โทร : 09-2806-7755

เว็บไซต์ : https://www.facebook.com/granmonte/

พิกัด : https://g.page/granmonte?share

ขอบคุณผู้ใหญ่ใจดี : การท่องเที่ยวเขาใหญ่, ร้านเป็นลาว (ออน เดอะ พลาโต), Silver Voyage Club, Granmonte, Maya Luxury Glamping, ชมรมผู้ประกอบการร้านอาหาร อ.ปากช่อง และ ชมรมฮักเขาใหญ่